TỔ QUỐC TÔI

LỊCH

Tài nguyên

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Liên kêt thành viên

    Baner_Tet_1.swf Maip.swf Dem_cuoi_cung_loan.swf H_n_year_ht.swf Mp3 HD_Tang_toc_do_Download_bang_DAP_Phan_1.flv Su_dung_chuong_trinh_Ghost_de_sao_luu_may_tinh1.flv Huong_dan_tao_Main_Sub_Form.flv Download_11.flv Dong_ho_dem_nguoc30.swf Download_21.flv Download_1.flv Download_2.flv Cach_cai_win.flv Download.flv Su_dung_chuong_trinh_Ghost_de_sao_luu_may_tinh.flv Shes_my_mother.png Hes_my_friend.png Shes_my_sister.png Hes_my_brother.png

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 2 thành viên
  • Hoàng Thế Phong
  • Lê Thị Nhuần
  • Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    SKKN: Dạy tốt môn chính tả lớp 5

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Quyết (trang riêng)
    Ngày gửi: 20h:21' 22-04-2009
    Dung lượng: 99.5 KB
    Số lượt tải: 2344
    Số lượt thích: 0 người
    PHÒNG GD - ĐT KRÔNG PẮC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    TRƯỜNG TH HOÀNG HOA THÁM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
    Năm học : 2008-2009
    (((((((

    Họ và tên: Nguyễn Thị Lý.
    Chức vụ: Giáo viên.
    Đơn vị công tác: Trường TH Hoàng Hoa Thám –Krông Pắc – Đắc Lắc.
    Tên sáng kiến kinh nghiệm: “Giúp học sinh viết đúng chính tả ở lớp 5”.
    Ngày viết sáng kiến kinh nghiệm: 24–3-2009.

    ĐẶT VẤN ĐỀ.

    Chúng ta đều biết rằng: “ Nhân cách của con người chỉ có thể được hình thành thông qua hoạt động giao tiếp”. Tiếng Việt là một ngôn ngữ thống nhất trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam. Trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta không chỉ lúc nào cũng giao tiếp bằng ngôn ngữ viết. Ngôn ngữ viết đóng vai trò quan trọng của Tiếng Việt. Yêu cầu đầu tiên và quan trọng của ngôn ngữ viết là phải viết đúng chính tả. Có nghĩa là khi thể hiện ngôn ngữ viết cần phải tuân theo hệ thống các quy tắc về cách viết thống nhất cho các từ của một ngôn ngữ. Hay nói cách khác, chính tả là những chuẩn mực của ngôn ngữ viết được thừa nhận trong ngôn ngữ toàn dân. Mục đích của nó là phương tiện thuận tiện cho việc giao tiếp bằng chữ viết làm cho người viết và người đọc đều hiểu thống nhất những điều đã viết. Chính tả có thống nhất thì việc giao tiếp bằng ngôn ngữ mới không bị cản trở giữa các địa phương trong cả nước, cũng như giữa các thế hệ đời trước và đời sau.
    Vì vậy việc dạy chính tả đúng phải được coi trọng ngay từ bậc Tiểu học. Việc dạy chính tả được hiểu như rèn luyện việc thực hiện những chuẩn mực của ngôn ngữ viết. ở các lớp Tiểu học, chính tả sẽ tạo điều kiện ban đầu trong hành trang ngôn ngữ cả một đời người trong các em.
    Qua được học chính tả, các em nắm bắt được các quy tắc chính tả và hình thành kỹ năng, kỹ xảo chính tả. Từ đó có thói qnen viết đúng chính tả, giúp cho sự hoàn thiện nhân cách của học sinh. Nó bắt đầu từ việc thuận tiện trong tiếp thu tri thức qua các môn học ở Tiểu học đến việc xây dựng các văn bản trong quá trình giao tiếp trong học tập.
    Chương trình Tiếng Việt ở bậc Tiểu học bao gồm nhiều phân môn. Phân môn chính tả có nhiệm vụ chủ yếu rèn cho học sinh nắm các quy tắc và các thói quen viết đúng với chuẩn chính tả Tiếng Việt. Cùng với các phân môn khác, chính tả giúp cho học sinh chiếm lĩnh văn hoá, là công cụ để giao tiếp, tư duy để học tập, trau dồi kiến thức và nhân cách làm người. Ngay từ đầu ở bậc Tiểu học trẻ cần phải được học môn chính tả một cách khoa học, cẩn thận để có thể sử dụng công cụ này suốt những năm tháng trong thời kỳ học tập ở nhà trường cũng như trong suốt cả cuộc đời.
    Chính tả có tầm quan trọng như vậy nên môn học này cần phải được coi trọng ở các trường Tiểu học. Nhưng trên thực tế ở địa phương tôi, hiện tượng học sinh viết sai chính tả là khá phổ biến. Cụ thể ở lớp tôi đối tượng học sinh có quê từ nhiều vùng miền về đây nên, hiện tượng học sinh viết sai chính tả nhất là những âm dễ lẫn lộn như: l – n; s – x; tr – ch và dấu ngã. Vấn đề này có thể do học sinh phát âm sai dẫn đến hiểu sai và viết sai chính tả. Bên cạnh đó hệ thống sách giáo khoa, bài tập chính tả chưa xây dựng theo vùng, miền. Nên việc dạy và học chính tả còn gặp nhiều khó khăn.
    Trước tình hình như vậy, việc nhìn nhận lại thực trạng về việc dạy chính tả để từ đó tìm ra một số giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao chất lượng học chính tả cho học sinh vùng phương ngữ là hết sức cần thiết. Đặc biệt là việc cải tiến cách dạy chính tả sao cho khoa học, cho hiệu quả hơn. Coi trọng phương pháp dạy chính tả có ý thức để việc viết đúng chính tả trở thành kỹ năng, kỹ xảo cho học sinh ngay từ lớp đầu cấp.
    Xuất phát từ những quan điểm trên, bản thân lại là một giáo viên dạy học ở vùng có nhiều đối tượng học sinh có vấn đề về chính tả , tôi mạnh dạn tiến hành nghiên cứu đề tài: “Giúp học sinh viết đúng Chính tả ở lớp 5” để góp phần nâng cao chất lượng dạy – học phân môn Chính tả.
    NỘI DUNG

    I.CƠ SỞ LÝ LUẬN
    Cơ sở về ngữ âm học.
    Mối quan hệ giữa âm chữ và nghĩa.
    - Chữ viết của Tiếng Việt là chữ viết
     
    Gửi ý kiến
    print

    PHIM